loader image
ยินดีต้อนรับสู่
ชมรมไอที อันดามัน
info@itandaman.com
NewIT

Charles “Chuck” Geschke ผู้ร่วมก่อตั้ง Adobe และภาษา PostScript เสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี

394views

Charles “Chuck” Geschke ผู้ร่วมก่อตั้ง Adobe และภาษา PostScript เสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี

Charles “Chuck” Geschke และ John Warnock ร่วมกันก่อตั้ง บริษัท Adobe โดยตั้งชื่อตามลำธาร Adobe Creek ที่อยู่หลังบ้านของ Warnock หลังจากได้ลาออกจาก Xerox PARC ศูนย์วิจัยที่เป็นจุดเริ่มต้นของระบบ GUI และคอมพิวเตอร์กราฟิก

ผลงานสำคัญของ Charles Geschke คือภาษา Interpress สำหรับจัดหน้าเอกสาร ที่ภายหลังพัฒนามาเป็น PostScript รวมทั้ง เป็นผู้ร่วมพัฒนาไฟล์ Portable Document Format หรือ PDF ซึ่งเป็นไฟล์เอกสารที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

Chuck เคยถูกลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นเวลา 4 วัน ก่อนจะถูกปล่อยตัวออกมาโดยไม่ได้รับอันตราย เขาดำรงตำแหน่ง CEO ของ บริษัท Adobe มาจนถึงปี 2000 และเกษียณอายุ เขายังเป็นประธานบอร์ดร่วมของ Adobe ต่อมาจนถึงปี 2017 ซึ่ง Chuck นับเป็นผู้ที่จุดประกายการปฏิวัติแวดวงการพิมพ์บนอุปกรณ์เดสก์ท็อป

Shantanu Narayen ซีอีโอของ Adobe ได้กล่าวว่า “นี่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับชาว Adobe และแวดวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีเขาเป็นผู้นำทางและเป็นฮีโร่ของวงการมานานหลายทศวรรษ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง Adobe ทั้ง Chuck และ John Warnock ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุดที่ปฏิวัติวิธีการสร้างงานและการสื่อสารให้กับผู้คน” ดูน้อยลง