loader image
ยินดีต้อนรับสู่
ชมรมไอที อันดามัน
info@itandaman.com
NewIT

จับกุมสถานีเถื่อนชายแดน ส่งสัญญาณไกล เกินกำหนด

507views

จับกุมสถานีเถื่อนชายแดน อ.แม่สาย ส่งสัญญานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงข้ามประเทศไกลกว่า 30 กม. เตรียมปรับแก้ขออนุญาตติดตั้งเสาสัญญานใหม่ ในพื้นที่ชายแดน ต้องหันทิศทางการแพร่สัญญานเข้ามาในประเทศไทย…เท่านั้น…!

ปฏิบัติการจับกุมสถานีโทรคมนาคมผิดกฏหมาย ขานรับนโยบายของภาครัฐ ในการปราบปรามแก็งคอลเซนเตอร์ และเว็บพนันออนไลน์ ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช. ) งานด้านป้องกันและปราบปรามอาชกรรมเทคโนโลยี และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช. )

เริ่มขึ้นในช่วงสาย วันที่ 9 ม.ค. 2567 กสทช.ได้นำรถโมบายเคลื่อนที่ พร้อมอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาน อินเทอร์เน็ตตวามเร็วสูง ก่อนจะตรวจพบอาคารหลังหนึ่ง ในพื้นที่ชายแดน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำการส่งสัญญานอินเทอร์เน็ตแรงสูง ข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านไกลกว่า 30-40 กม. จึงเข้าทำการรื้อถอน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 9 ม.ค. 2567 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่สาย พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฏหมาย / พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านป้องกันและปราบปรามอาชกรรมเทคโนโลยี / เจ้าหน้าที่ กสทช. และ สภ.แม่สาย ได้ร่วมแถลงข่าว การจับกุมสถานีโทรคมนาคมผิดกฎหมาย ส่งสัญญานอินเทอร์เน็ตแรงสูง โดยหันจานส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วยเครื่องวิทยุคมนาคม , อุปกรณ์จ่ายสัญญาน , สายนำสัญญาน และหัวต่อ จำนวนมาก

โดยกล่าวว่า “ ปัจจุบันยังพบว่า มีการตั้งสถานีโทรคมนาคม และเสาสัญญานผิดกฏหมายอีกหลายแห่ง ทาง สตช.และ กสทช.กำลังเร่งดำเนินการสืบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายศาล……เรื่องนี้ ได้กำชับไปยังตำรวจภูธรภาค ที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว การลักลอบตั้งสถานีโทรคมนาคมผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าว เพื่อสกัดไม่ให้แก็งคอลเซนเตอร์ เข้าถึงสัญญานได้โดยง่ายเหมือนอดีตที่ผ่านมา ”

และเตรียมแก้ไข ยกร่างประกาศ กสทช. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และวีธีการที่ชัดเจน ก่อนให้อนุญาต ผู้ที่ประสงค์จะตั้งเสาสัญญานใหม่ ในพื้นที่ชายแดน รวมถึงให้มีระยะร่นจากเส้นเขตแดน และต้องหันทิศทางการแพร่สัญญานเข้ามาในประเทศไทย….โดยของกลางทั้งหมด นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ดำเนินคดี

เครดิตข่าว FB Peeradet