loader image
ยินดีต้อนรับสู่
ชมรมไอที อันดามัน
info@itandaman.com
NewIT

แฮกเกอร์ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทยบนเว็บบอร์ด 30 ล้านรายชื่อ

733views

เฟซบุ๊กเพจ “น้องปอสาม” โพสต์แฉแฮกเกอร์ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทยบนเว็บบอร์ด 30 ล้านราย หลังก่อนหน้านี้พบ 16 ล้านราย พร้อมข้อความระบุรายละเอียดครบถ้วน

หลังจากกรณีพบการแฮกข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข 16 ล้านคน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อมูล โดยเบื้องต้นมีการรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “น้องปอสาม” ได้โพสต์ข้อความ “เมื่อวานมีข้อมูลหลุดมาชุดใหญ่ไปแล้ววันนี้มีมาอีก ข้อมูลหลุดไม่แน่ใจว่าไปเจาะเอามาจากไหนนะครับ เพราะอันนี้ไม่ได้ระบุนะครับ แต่ข้อมูลละเอียดมาก เบอร์โทร ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน แม้กระทั่งวันเกิด และเพศ แถมมีคนสนใจไป PM ขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วย ไม่แน่ใจว่าจะมีที่ไหนโดนเจาะมาอีกบ้าง” พร้อมภาพที่มีข้อความว่าเป็นการปล่อยขายข้อมูลรายชื่อคนไทยจำนวน 30 ล้านคน ภายในเว็บบอร์ดที่ชื่อว่า raidforums.com

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้งาน “osintguy” บนเว็บบอร์ด Raidforums ได้ลงขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย โดยอ้างว่ามี 30 ล้านรายชื่อ พร้อมแนบไฟล์ตัวอย่างรายชื่อให้ดู โดยภายในไฟล์ดังกล่าวมีรายละเอียดข้อมูลของคนไทยจำนวนหนึ่ง ประกอบด้วย เลขบัตรประชาชน, ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่, วันเกิด และข้อมูลที่ระบุเพศ